16 tháng 4, 2011

U xơ dạ con và cách điều trị

U xơ dạ con và cách điều trị

U xơ là những khối u lànhtính, tiến triển chậm hơn. Khi phát hiện ra, phần đông chị em đều mổ,lo hậu quả xảy ra. Đúng là chỉ có cách cắt bỏ mới chữa được u xơ, nhưngkhông phải bất cứ khối u nào cũng có thể cắt bỏ.

U xơ hình thành từ sự phát triển của tế bào sợi cơ bắp của dạocon. Dạ con là một khoang bắp thịt có nhiệm vụ chứa bào thai, mặt trongcó niêm mạc tự huỷ ở mỗi kỳ kinh nguyệt sau khi không có sự thụ thai.

Cơchế hình thành u xơ như thế nào hiện vẫn chưa rõ. Có lẽ yếu tố ditruyền đóng vai trò quan trọng nhất. Phụ nữ da đen có u xơ sớm hơn datrắng. Có những gia đình thành viên bị u xơ nhiều hơn các gia đìnhkhác. Tuổi tác cũng là một yếu tố: u xơ là những nếp nhăn tuổi già củadạ con. Các viên tránh thai hàm lượng hormone cao cũng có thể là mộtnguyên nhân.


Khối lượng các u xơ rất đa dạng, từ một vài mm lên đến hàng chục cm.Khối lượng càng lớn càng ép lên các cơ quan gần bên, nhất là cơ quantiết niệu, một phần lên bộ máy tiêu hoá.

Khả năng chịu đựng khối u xơ này tuỳ thuộc vị trí của nó trên dạcon. Khối u nằm ở trong dạ con phát triển thoải mái trong dạ con màkhông gây vướng. U có thể xuất hiện trên suốt chiều dày của vách dạcon: trên mặt ngoài, vị trí ít gây phiền toái nhất dù khối u rất to,ngay trong vách, dưới niêm mạc hoặc mặt trong khoang dạ con.

Trongtrường hợp này, khối u dù nhỏ cũng nhanh chóng gây xuất huyết, hơn nữa,còn ngăn cản mọi khả năng mang thai. Một dạ con có thể mang khối u cókích cỡ và vị trí khác nhau.

Các khối u bên mặt ngoài dạ con có thể chèn ép một phần cơ quan bàitiết hoặc đái són. Nhưng trường hợp hay thấy hơn cả là thấy nặng phầnbụng dưới. Nếu bị mắc chững giãn tĩnh mạch chân, chứng này càng thểhiện rõ hơn.

Các khối u xơ bên trong dạ con thường thấy máu kinh nhiều hơn, kéodài hơn nhưng sau đó mới có những trận máu xuất huyết thực sự với nhữngcục máu đông. Những đợt xuất huyết này rất đột ngột, không thể biếttrước, sẽ không biết sẽ xảy ra khi nào nên có thể làm đảo lộn cuộcsống. Kèm theo hiện tượng xuất huyết là những cơn đau co thắt với cườngđộ khác nhau.

Xử lý:

- U xơ dạ con nói chung lành tính và dễ chung sống. Nhiều ngườibác sĩ chỉ cần theo dõi đầy đủ và kiểm soát chặt chẽ là đủ. Không cónhững trường hợp mổ cấp cứu . Trường hợp duy nhất phải cấp tốc đưa bệnhnhân lên bàn mổ là khi khối u bên ngoài có cuống nổi vào vách dạ con vàxoắn vào dạ con.

- Đa số các phụ nữ trong độ tuổi từ 45 – 80 có khối u, nếu đượcbác sĩ chăm sóc ổn định được diễn biến. Kiểm soát được nguy cơ xuấthuyết, nên có thể yên chí chờ tuổi mãn kinh tới thu xếp ổn định mọichuyện.

- Không thể triệt tiêu u xơ bằng cách dùng thuốc. Các dược phẩmchỉ có thể kìm hãm đà phát triển của chúng, giảm bớt các phiền toái,nhất là hiện tượng xuất huyết. Vì thế không nên dùng quá sáu tháng vàchỉ là giải pháp tạm thời trong khi chờ đợi được phẫu thuật hoặc đếntuổi mãn kinh tự nhiên.

Các biện pháp mổ khác nhau:

- Phẫu thuật hạn chế

Nhằm bảo tồn dạ con để người bệnh nếu còn trẻ sẽ vẫn có khả năngsinh nở, hoặc trong tình trạng giải quyết vô sinh do khối u. Có haicách thực hiện:

+ Mổ ổ bụng: Cắt bỏ các khối u rồi khâu dạ con lại. Tuy nhiên cónhiều bất tiện vì các vết khâu để lại sẹo, khiến vách dạ con yếu, sảnphụ phải mổ đẻ.

+ Đưa ống nội soi rồi bào các khối u bằng dụng cụ chạy điện, cáchnày mới được áp dụng, rút ngắn thời gian nằm viện 5 xuống 2 ngày,không để lại sẹo. Nhưng chỉ áp dụng để cắt khối u trong khoang dạ con,và nếu khối u không quá lớn.

- Phẫu thuật cắt bỏ dạ con

Trong điều trị u xơ, phẫu thuật này vẫn đảm bảo 2 buồng trứng trừtrường hợp đặc biệt vì thế không lo những phiền toái do mãn kinh sớmnhư cơn bốc hoả, da khô, khô các niêm mạc vùng kín.

Phẫu thuật này xắt bỏ toàn bộ dạ con, kể cả cổ dạ con để phòng saunày xảy ra ung thư cổ dạ con. Trong trường hợp này, âm đạo vẫn đươc đảmbảo tồn tại, sau khi mổ vẫn có thể quan hệ bình thường tuy nhiên,trường hợp dạ con không còn sẽ không còn kinh nguyệt và khả năng thụthai.

Nhờ áp dụng kỹ thuật rạch ngang và giấu vết sẹo dưới lông mu thay vì rạch bụng như trước nên thẩm mỹ được đảm bảo.

___________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com

 
Design by HD