1 tháng 4, 2011

Dấu hiệu nhận biết chửa ngoài dạ con

Trễ kinh, đau bụng và chảy máu âm đạo là ba dấu hiệu thường gặp nhất ở những phụ nữ có thai ngoài tử cung.

Cứ 100 trường hợp mang thai thì có 1-2 trường hợp thai nằm ngoài tử cung. Riêng tại Bệnh viện Hùng Vương TP HCM, tỷ lệ này hơn 2,5%. Vì một lý do nào đó, chẳng hạn như vòi trứng bị hẹp, tắc hay trứng đã thụ tinh di chuyển chậm hơn bình thường nên không về được tử cung làm tổ.

Thai phát triển ở vòi trứng thường dẫn đến tai biến.
Thường gặp nhất là trường hợp thai nằm ở vòi trứng. Nguy hiểm nhất và rất khó chẩn đoán sớm là trường hợp thai nằm ở chỗ nối giữa vòi trứng và tử cung (gọi là thai đoạn kẽ, thai sừng hay thai góc tử cung). Nó gây mất máu nhiều và nhanh khi thai vỡ, ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ sau này.

Nếu khối thai nằm bên trong vòi trứng, khi phát triển, nó sẽ làm vòi trứng giãn to dần và căng phồng (gây đau thường xuyên vùng bụng dưới) và có thể rạn nứt (gây chảy máu ít, âm ỉ trong bụng). Khối thai lớn vượt quá khả năng căng giãn của vòi trứng sẽ gây vỡ, chảy máu nhiều trong ổ bụng, cần mổ cấp cứu để cầm máu.

Ở một số trường hợp khác, thai bị tống xuất qua vòi trứng vào ổ bụng, gây chảy máu muộn sau đó. Khối thai nằm ngoài tử cung khó phát triển thành thai bình thường, đủ ngày tháng vì không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Nó sẽ vỡ ra và chảy máu, sớm hay muộn tùy thuộc vào vị trí.

Dễ nhầm với rối loạn kinh nguyệt

Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của tình trạng thai ngoài tử cung là trễ kinh, đau bụng và chảy máu âm đạo. Bệnh nhân trễ kinh, thử nước tiểu cho thấy dấu hiệu có thai, thậm chí ốm nghén, nhưng siêu âm không thấy thai trong tử cung. Qua siêu âm, bác sĩ có thể thấy có khối bên cạnh tử cung hoặc tình trạng chảy máu trong ổ bụng.

Triệu chứng chảy máu âm đạo xuất hiện muộn hơn, thường là lượng máu ít, đen sậm và kéo dài. Có khi hiện tượng chảy máu xuất hiện gần với ngày có kinh khiến bệnh nhân tưởng là mình đang hành kinh.

Ngoài ra, thai phụ còn bị đau bụng, thường đau âm ỉ ở một bên vùng bụng dưới rốn, có thể đỡ tạm thời khi dùng thuốc giảm đau và tăng trở lại khi thuốc hết thời gian tác dụng. Có người đau vùng vai do dịch hay máu tích tụ trong ổ bụng, tác động lên thần kinh. Khi vỡ vòi trứng, bệnh nhân sẽ đau dữ dội, da xanh xao, có cảm giác mệt lả hay ngất xỉu. Tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng do máu chảy nhiều trong ổ bụng và không thể tự cầm được, có thể dẫn tới tử vong.

Nguyên tắc điều trị là lấy đi khối thai hoặc làm cho nó không tiếp tục phát triển sai vị trí và tự tiêu biến đi. Khi khối thai đã vỡ thì thường phải cắt bỏ vòi trứng. Bệnh nhân chỉ còn lại một bên vòi trứng vẫn còn khả năng làm mẹ, nhưng nếu lần sau vẫn bị thai ngoài tử cung thì nhiều khả năng sẽ mất cả vòi trứng còn lại. Thời gian nên mang thai lại tùy thuộc vào tình trạng lần có bầu trước, mức độ mất máu và cách điều trị đã được sử dụng.

Nguy cơ thai ngoài tử cung tái phát có thể là trên 10%, tùy thuộc vào nguyên nhân, nếu do bị viêm nhiễm gây tắc hẹp vòi trứng thì khả năng này khá cao.

Để đề phòng thai ngoài tử cung, nên giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt tốt, nhất là giai đoạn sau sinh và cho con bú, hạn chế nạo phá thai. Ngoài ra, nên đi khám sớm khi phát hiện hoặc nghi ngờ có thai hoặc khi bị đau bụng, ra máu bất thường vào giai đoạn sớm của thai kỳ.

___________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com

 
Design by HD